Trung Quốc vật lộn trong cuộc đua vật liệu composite


Sợi carbon là một loại vật liệu có tính năng vật lý ưu việt, có thể chịu được nhiệt độ cao mà không mất đi cường độ, có tác dụng chống ăn mòn tốt với chua, kiềm thông thường… Loại vật liệu này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như hàng không, vũ trụ và công nghiệp quân sự quốc phòng, dụng cụ thể thao.

Trung Quốc bắt đầu nghiên cứu sợi carbon từ thập niên 60 của thế kỷ trước, hoàn toàn không muộn so với Nhật Bản, Mỹ, nhưng do nhiều nguyên nhân, chương trình nghiên cứu bị đình trệ nhiều năm.

Hơn 10 năm gần đây, Trung Quốc đã tập trung đầu tư cho chương trình sợi carbon, đuổi theo các nước phát triển. Nhưng chính các chuyên gia Trung Quốc cũng thừa nhận: Trình độ trang bị và công nghệ sản xuất sợi carbon của Trung Quốc vẫn lạc hậu. Từ đó, vật liệu này không thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu trong các lĩnh vực cấp cao như công nghiệp quân sự quốc phòng và hàng không vũ trụ.

Theo tuần san Liêu Vọng của Trung Quốc, chỉ riêng công ty TORAY của Nhật Bản đã có năng lực sản xuất gần 10.000 tấn, tương đương với toàn bộ hơn 30 doanh nghiệp của Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc chỉ có thể sản xuất ổn định sản phẩm theo tiêu chuẩn T300 thì Nhật Bản có thể sản xuất các dòng sản phẩm cao cấp như T700, T800, T1000, T1100.

Chưa kể, ngành công nghiệp non trẻ này của Trung Quốc thường xuyên bị phương Tây phong tỏa xuất khẩu với lý do chất lượng kém, bị ép giá, đẩy các doanh nghiệp vào tình cảnh thua lỗ. Trong khi đó, nhu cầu phát triển tên lửa, chiến đấu cơ tàng hình… từ loại vật liệu ưu việt này của Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi các nước phát triển vẫn tiếp tục cấm xuất khẩu.

Một số sản phẩm Bắc Kinh sử dụng vật liệu composite:

Một dây chuyền sản xuất vật liệu composite ở Trung Quốc

 

Tàu vũ trụ Thần Châu Trung Quốc sử dụng vật liệu composite

 

Dùng sản xuất động cơ, linh kiện máy bay

 

Thùng ô tô sử dụng vật liệu composite

 

Nguồn: tinngan.vn